Khuyến mãi
Trang chủ » Hướng dẫn » Social media là gì? Các kênh Social media phổ biến hiện nay

Social media là gì? Các kênh Social media phổ biến hiện nay

Social media là gì? Đây là 1 thuật ngữ không còn quá xa lạ với mọi người trong xã hội đang phát triển hiện nay. Tuy nhiên, nếu bạn còn chưa biết về Social media thì hãy cùng BKNS tìm hiểu về Social media là gì? Tổng hợp những kiến thức cần biết về social media qua bài viết dưới đây. Hãy cùng theo dõi ngay nhé.

Social media là gì?

Social media là gì?

1. Social media là gì?

Theo định nghĩa của đại học Cambrige

Social media là các trang web hoặc chương trình cho phép người dùng giao tiếp và chia sẻ thông tin lên internet bằng việc sử dụng các thiết bị công nghệ.”

Social media marketing là tiếp thị truyền thông mạng mạng xã hội, là một hình thức marketing được thực hiện thông qua phương tiện truyền thông mạng xã hội. Hay nói cách khác, Social media marketing là tập hợp những chiến lược, kế hoạch marketing nhằm mục đích tương tác xã hội giữa người dùng qua platform mạng xã hội, tạo ra các nội dung có hữu ích để người dùng chia sẻ qua mạng xã hội.

Ngày này, sự phát triển của Internet và content diễn ra quá nhanh chóng khiến người dùng khó mà tìm ra được định nghĩa chính xác cho khái niệm tưởng chừng quá quen thuộc là Social media. Người dùng chỉ cần search trên những công cụ tìm kiếm cũng nhận được hàng trăm định nghĩa khác nhau. Tuy nhiên bạn chỉ cần hiểu ngắn gọn Social media là những công cụ truyền thông được sử dụng trên các mạng xã hội để tương tác, tiếp cận với người truy cập, bằng việc sử dụng những thiết bị công nghệ.

2. Nghề Social media là những việc gì?

Social media là làm truyền thông, và truyền thông là truyền tải thông điệp một cách có mục đích.

3. Những kênh Social Media

Sau khi đã hiểu ngành Social Media là gì rồi, chúng ta cùng đi tìm hiểu những kênh social media hiệ quả nhất hiện nay nhé

Những kênh social media

Những kênh social media

Sau đây là những kênh social media được sử dụng phổ biến nhất hiện nay:

  • Facebook là website mạng xã hội miễn phí phổ biến nhất hiện nay. Facebook cho phép người dùng đã đăng ký tạo hồ sơ, tải ảnh và video lên, giữ liên lạc gửi tin nhắn với người thân, bạn bè và đồng nghiệp
  • Twitter là một dịch vụ blog miễn phí cho phép các thành viên đã đăng ký đọc các bài đăng ngắn gọi là tweet. Những thành viên này có thể tweet và theo dõi tweet của người dùng khác.
  • Pinterest là 1 trang web quản lý xã hội để chia sẻ và phân loại hình ảnh bằng cách tìm kiếm. Nhấp vào hình ảnh sẽ đưa bạn đến nguồn ban đầu. Ví dụ: chọn vào hình ảnh của 1 chiếc áo có thể chuyển hướng người truy cập đến website để mua hàng và hình ảnh sinh tố cam có thể chuyển hướng đến cách làm.
  • Reddit là một trang web tin tức xã hội và diễn đàn nơi các câu chuyện được quản lý và quảng bá bởi các thành viên website. Website này bao gồm hàng trăm cộng đồng phụ, được gọi là “subreddits”. Mỗi subreddit có một chủ đề cụ thể như âm nhạc, chính trị hoặc công nghệ. Những thành viên trong trang Reddit, còn được gọi là “redditor”, gửi nội dung sau đó được các thành viên khác bỏ phiếu (vote). Mục tiêu là gửi những câu chuyện được bỏ phiếu cao đến đầu trang chủ đề chính của trang web.
  • LinkedIn là một trang mạng xã hội được thiết kế dành riêng cho cộng đồng doanh nghiệp. Mục tiêu của trang này là cho phép những thành viên đã đăng ký đăng nhập và ghi lại mạng lưới của những người họ biết và tin tưởng một cách chuyên nghiệp.
  • Wikipedia là 1 bách khoa toàn thư trực tuyến nội dung mở miễn phí được tạo ra thông qua nỗ lực hợp tác của một cộng đồng người dùng được gọi là Wikipedians. Bất cứ ai đăng ký trên trang web đều có thể tạo một bài báo để xuất bản.

>> Tìm hiểu thêm: Digital Marketing là gì? Tổng hợp A-Z về Digital Marketing

4. Phân loại social media

Phân loại social media

Phân loại social media

  • Social Entertainment: là một nhóm các trang hay công cụ trực tuyến được tạo ra nhằm mục đích để phục vụ người dùng với mục đích vui chơi, giải trí. Nổi bật như những website chơi game trực tuyến social game.
  • Social Commerce: là hình thức tận dụng những công cụ trực tuyến hỗ trợ việc giao dịch, mua bán. Social Commerce được coi là 1 phần của thương mại điện tử, nơi người mua và người bán có thể chủ động, linh hoạt hơn trong việc tương tác cũng như phản hồi ý kiến.
  • Social Publishing: Đây là các trang website giúp truyền tải và phổ biến nội dung trên mạng. Có thể kể đến như blog; trang tin tức; microsite; các trang đăng tải tài liệu, nhạc, video, hình ảnh,..
  • Social Community: Nhóm này tập trung vào việc phát triển các mạng lưới quan hệ đồng thời kết nối những người có cùng sở thích hay mối quan tâm. Các mạng xã hội nổi bật nhất như là Facebook, Twitter. Ngoài ra, Social Community là có tính tương tác đa chiều. Cho phép người sử dụng có khả năng chia sẻ thông tin, trò chuyện và kết nối với nhau.

5. Lợi ích của social media

Lợi ích của social media

Lợi ích của social media

Đối với những doanh nghiệp, social media sẽ mang lại những lợi ích sau đây: 

  • Phát triển doanh thu thương mại với chi phí tối ưu và có khả năng dễ dàng kiểm soát
  • Phát triển tín hiệu mạng xã hội (social signal) hỗ trợ SEO website mạnh mẽ,…
  • Xây dựng cộng đồng xã hội (social group) cùng với những tính năng tổ chức hiệp hội
  • Tạo kênh tương tác (fanpage/channels) người dùng đa chiều và rất dễ dàng
  • Tăng lưu lượng truy cập trang web
  • Xây dựng nhận thức thương hiệu không giới hạn

Nếu doanh nghiệp sở hữu một lượng lớn đối tượng người dùng (like/follow/subscribe) trên những mạng xã hội thì doanh nghiệp sẽ dễ dàng đạt được nhiều mục tiêu hơn trong danh sách kế hoạch marketing của mình.

6. 6 loại hình Social Media Marketing phổ biến nhất

1. Social Networks
2. Social News
3. Social Bookmarking Sites
4. Social Media Sharing
5. Social Microblogging
6. Social Blog Comments and Forums

7. Chiến thuật giúp bạn có chiến lược Social Media Marketing hiệu quả

  • Marketing qua Youtube: Youtube là hình thức marketing rất là tốt. Hiện nay, các video đánh vào cảm xúc của người dùng đang có tín hiệu cực tốt. Nên bạn đừng bỏ qua các marketing này nhé
  • Nút share trên website: Nếu bài viết của bạn hữu ích với người dùng thì đây nút share (Facebook, Zalo, Twitter,…) là cách giúp doanh nghiệp của bạn được lan tỏa tới nhiều người đó
  • Design website thật tốt: Điều này sẽ giúp người dùng ở lại website của bạn lâu hơn. Website có tốc độ lướt nhanh, mượt, design đẹp sẽ làm người dùng cữ thích đó!
  • Quản lý lượng comment trong forum
  • Từng bước kết nối và phát triển inbound marketing (SEO, social, email)… đo lường chúng và điều chính ngay khi cần thiết
  • Tương tác mạng xã hội như Facebook, zalo, twitter, instagram,… là những kênh Mạng xã hội phổ biến hiện nay. Nếu muốn phủ thương hiệu của  bạn ở khắp nơi thì đừng quên cách này nhé
  • Dẫn link trong các post: Kết hợp cho link website/bài viết trên các mạng xã hội khi bạn post bài nhé. Nếu bài viết hay, hấp dẫn biết đâu họ lại click vào đường link đó. Điều này sẽ rất tốt cho chuyển đổi đó
  • Tận dụng tối đa hình ảnh

Vậy là bài viết trên, BKNS đã gửi đến bạn những kiến thức về social media là gì? Tổng hợp những kiến thức cần biết về social media. để bạn tham khảo. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào xin hãy để lại bình luận dưới đây để được giải đáp ngay nhé. Đừng quên truy cập website bkns.vn để được biết thêm thông tin hữu ích khác về những giải pháp mạng, máy chủ,… nữa nhé

>> Tìm hiểu thêm:

Call Back Icon

Xin chào quý khách!

Quý khách đang cần tư vấn dịch vụ, xin vui lòng nhập số điện thoại để chúng tôi gọi lại.

Tổng đài 24/07: 1900 63 68 09

Đăng ký nhanh dịch vụ

Quý khách vui lòng gửi yêu cầu cho BKNS, chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay với bạn.