Hiện nay, việc sử dụng các trang mạng xã hội đã trở nên quá quen thuộc với hầu hết mọi người. Bởi vì đây vừa là nơi làm việc vừa là nơi giải trí hiệu quả. Vậy mạng xã hội là gì? Cùng BKNS tìm hiểu về top các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới nhé!
Tóm Tắt Bài Viết
- 1 Mạng xã hội là gì?
- 2 Các trang mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam và thế giới
- 2.1 Facebook – Mạng xã hội lớn nhất toàn cầu
- 2.2 Tiktok – Mạng xã hội chia sẻ định dạng video ngắn
- 2.3 Instagram – Mạng xã hội đăng tải hình ảnh
- 2.4 LinkedIn – Mạng xã hội định hướng kinh doanh
- 2.5 WhatsApp – Mạng xã hội nhắn tin đa nền tảng
- 2.6 Wechat – Mạng xã hội nhắn tin miễn phí
- 2.7 Pinterest – Mạng xã hội định dạng hình ảnh
- 2.8 Snapchat – Mạng xã hội gửi nội dung hình ảnh, video
- 2.9 Twitter – Mạng xã hội phổ biến trên toàn cầu miễn phí
- 2.10 Tumblr – Mạng xã hội định dạng blog chia sẻ nhật ký cá nhân
- 3 Lời kết
Mạng xã hội là gì?
Mạng xã hội hay còn gọi là “cộng đồng mạng” là một nền tảng trực tuyến. Được xây dựng nhằm chia sẻ các thông tin, câu chuyện. Mối quan hệ với những người dùng có chung sở thích, công việc, tính cách khác nhau.
Trong thời đại công nghệ 4.0 như ngày nay
Cụm từ “Mạng xã hội” dường như đã trở nên quá quen thuộc và phổ biến với đông đảo người dùng.
Ngoài ra, đây còn là nơi mà bạn có thể tạo thêm nhiều mối quan hệ khác. Mà không bị cản trở bởi thời gian hay khoảng cách. Nhìn chung, có các mạng xã hội phổ biến như là Facebook, Instagram, TikTok,…
Mặc dù hiện nay có nhiều trang mạng xã hội khác nhau để đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Tuy nhiên, chúng thường sẽ có cùng những đặc điểm cơ bản như sau:
- Các trang mạng xã hội là ứng dụng được phép sử dụng trên nền tảng Internet.
- Nội dung trên các mạng xã hội phổ biến đều phải do người dùng tự sáng tạo và chia sẻ lẫn nhau.
- Khi sử dụng, người dùng cần phải tạo cho mình một tài khoản cũng như một hồ sơ cá nhân riêng và phù hợp.
- Các mạng xã hội phổ biến hiện nay còn cho phép các người dùng cá nhân hay tổ chức có thể kết nối với nhau.
Ngày nay, không một ai có thể phủ nhận được những tiện ích mà các mạng xã hội phổ biến mang lại cho người dùng.
Tuy nhiên, đây lại là một thế giới ảo, khá nguy hiểm và dễ gây “nghiện” nếu dùng với tần suất nhiều. Chính vì thế, bạn nên sử dụng các trang mạng xã hội này một cách khoa học và hợp lý.
Các trang mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam và thế giới
Theo một cuộc khảo sát gần đây, hiện tại đã có hơn 4,5 tỷ người trên toàn cầu sử dụng các trang mạng xã hội. Con số này đã chiếm khoảng 57% dân số của thế giới.
Dưới đây là danh sách các nền tảng mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam và lớn nhất hành tinh:
- Facebook – Mạng xã hội lớn nhất toàn cầu.
- Tiktok – Mạng xã hội chia sẻ định dạng video ngắn.
- Instagram – Mạng xã hội đăng tải hình ảnh.
- Linkedin – Mạng xã hội định hướng kinh doanh.
- WhatsApp – Mạng xã hội nhắn tin đa nền tảng.
- Wechat – Mạng xã hội nhắn tin miễn phí.
- Pinterest – Mạng xã hội định dạng hình ảnh.
- Snapchat – Mạng xã hội gửi nội dung hình ảnh, video.
- Twitter – Mạng xã hội phổ biến trên toàn cầu miễn phí.
- Tumblr – Mạng xã hội định dạng blog chia sẻ nhật ký cá nhân.
Facebook – Mạng xã hội lớn nhất toàn cầu
Facebook đứng đầu trong danh sách các mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Tính đến năm 2019, Facebook đã có đến 2,45 tỷ người dùng. Facebook được xem là một trong các trang mạng xã hội phổ biến được các doanh nghiệp lựa chọn thực hiện các chiến dịch quảng cáo hay truyền thông.
Ngoài ra, “đứa con tinh thần” của Meta còn cho phép người dùng có thể làm quen, kết bạn với những người có cùng sở thích, niềm đam mê,… với mình.
Đồng thời, mạng xã hội được yêu thích nhất này còn là nơi để bạn chia sẻ tâm sự, cảm xúc của bản thân với bạn bè thông qua hình ảnh, video, trạng thái, stories,…
Hiện nay, Facebook đã mua lại Instagram, WhatsApp, Oculus và GrokStyle và tiếp tục phát triển riêng các nền tảng khác như Facebook, Messenger, Facebook Watch và Facebook Portal.
Tiktok – Mạng xã hội chia sẻ định dạng video ngắn
TikTok là một mạng xã hội nền tảng video âm nhạc, được ra mắt lần đầu vào năm 2016 tại Trung Quốc với tên gọi đầu tiên là Douyin. Sau đó, đến năm 2017, TikTok mới được ra đời và phát triển ở các thị trường khác ngoài Trung Quốc.
Mạng xã hội được yêu thích nhất này cho phép người dùng đăng tải và chia sẻ video có thời lượng khoảng 15 giây. Đồng thời, bạn còn có thể ghép nhạc và chỉnh sửa các hiệu ứng độc đáo vào clip của mình.
Theo một báo cáo gần nhất, TikTok cho biết có khoảng 800 triệu người dùng trên toàn cầu. Và đang được xem là một trong những mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam cũng như ở thế giới.
>> Xem thêm: Nắm ngay khung giờ đăng TikTok cơ hội lên xu hướng cao
Instagram – Mạng xã hội đăng tải hình ảnh
Instagram được xem là một ứng dụng miễn phí trên các nền tảng Android, Apple iOS và Windows Phone.
Ứng dụng này cho phép người dùng đăng tải và chia sẻ hình ảnh, video cá nhân cho những người theo dõi hoặc một nhóm đối tượng cụ thể nào đó. Đồng thời, họ cũng có thể thích hoặc bình luận vào bài viết của bạn.
Mạng xã hội chia sẻ hình ảnh này ra đời và vươn lên phát triển đầy tiềm năng vào năm 2010. Sau đó, đến năm 2012, Instagram đã được “ông chủ” Facebook mua lại.
Nhờ vậy, Instagram tăng trưởng đạt mức kỷ lục, trở thành một trong các mạng xã hội phổ biến cũng như là một công cụ hỗ trợ tốt cho việc tiếp thị và truyền thông.
>> Xem thêm: Instagram là gì? Điểm nổi bật của Instagram so với Facebook và cách sử dụng Instagram
LinkedIn – Mạng xã hội định hướng kinh doanh
LinkedIn được biết đến là một mạng xã hội định hướng kinh doanh được thành lập vào những năm 2002, có trụ sở chính tại Mỹ.
Hiện nay, mạng xã hội này đã có hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới với hơn 660 triệu người sử dụng.
Nhìn chung, nền tảng của LinkedIn khá giống với Facebook và các trang mạng xã hội khác.
Tuy nhiên, người dùng chủ yếu của LinkedIn lại là các doanh nghiệp và những người dùng đang có nhu cầu liên quan đến công việc. Chẳng hạn như tìm kiếm việc làm, tuyển dụng hay cơ hội mở rộng kinh doanh. SEO LinkedIn sẽ giúp cho bạn nhanh chóng được hiển thị trên top đầu của thanh tìm kiếm trong LinkedIn. Nắm được cách SEO LinkedIn sẽ giúp cho bạn quảng bá cũng như tìm kiếm công việc dễ dàng và hiệu quả hơn.
WhatsApp – Mạng xã hội nhắn tin đa nền tảng
WhatsApp là một trong những mạng xã hội phổ biến trong việc nhắn tin đa nền tảng. Nó cho phép bạn gửi tin nhắn miễn phí thông qua mạng có sẵn trên thiết bị mà không cần phải trả bất kỳ phí tin nhắn nào.
Bên cạnh đó, khi sử dụng WhatsApp, người dùng còn có thể gửi tin nhắn dưới dạng hình ảnh, video, âm thanh hay đoạn ghi âm trực tiếp.
Trước đây, WhatsApp là một ứng dụng độc lập, tuy nhiên cũng giống như Instagram, đến năm 2014, đã được “ông chủ” Facebook mua lại với giá 19 tỷ đô.
Nhờ vậy, đã biến nó thành một trong các mạng xã hội phổ biến với hơn 2 triệu người dùng trên toàn cầu.
Wechat – Mạng xã hội nhắn tin miễn phí
Wechat là một ứng dụng nhắn tin miễn phí được phát triển bởi một trong năm công ty lớn nhất trên thế giới – Tencent Holdings vào năm 2011.
Đồng thời, đây cũng là một trong các mạng xã hội phổ biến chiếm thị phần lớn nhất tại Trung Quốc Đại Lục.
Nhờ vào việc có mặt tại hầu hết các nền tảng như Android. iOS, Windows Phone và kể cả Symbian. Ứng dụng đã giúp cho việc gửi tin nhắn bằng văn bản, voice, ảnh hay video đều trở nên dễ dàng hơn.
Mạng xã hội được yêu thích nhất tại Trung Quốc này còn được mô tả là “ứng dụng cho mọi thứ” vì có siêu nhiều chức năng khác nhau. Ngay cả việc bạn có thể trò chuyện nhóm hoặc tìm kiếm bạn bè xung quanh để làm quen những người bạn mới.
Hiện nay, WeChat đã chính thức có hơn 20 ngôn ngữ ở trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với số lượng người dùng hằng tháng lên đến hơn 1,08 tỷ người. Và khoảng 1 tỷ người dùng tham gia truy cập hằng ngày.
Đồng thời, tại Trung Quốc, có khoảng 30% thời gian người dân sử dụng Internet chính là để truy cập vào WeChat.
Pinterest – Mạng xã hội định dạng hình ảnh
Pinterest là một dạng website cho phép người dùng chia sẻ ảnh dưới hình thức mạng xã hội.
Chính vì thế, khi bạn dùng những mạng xã hội phổ biến này có thể post và phân loại hình ảnh dưới dạng các tấm bảng hoặc dược đính bằng các ghim (pin).
Đồng thời tùy theo các chủ đề hay sở thích khác nhau mà người dùng được phép đăng tải, sáng tạo cũng như quản lý các bộ sưu tập ảnh của riêng mình.
Bên cạnh đó, với Pinterest, bạn hoàn toàn có thể xem hoặc “like” các bộ sưu tập của những người dùng khác. Hoặc kéo chúng về (repin) để đính vào các bộ sưu tập hiện có của mình.
Hiện nay, top mạng xã hội này đã có khoảng 335 triệu người dùng hằng tháng trên khắp thế giới. Trong đó, nữ giới chiếm đến 71% số lượng này.
Snapchat – Mạng xã hội gửi nội dung hình ảnh, video
Snapchat là một ứng dụng được ra mắt vào năm 2011 với mục đích. Cho phép người dùng gửi tin nhắn với nội dung video hoặc hình ảnh.
Điểm đặc biệt và mới lạ của ứng dụng này chính là tất cả các nội dung được đăng tải. Đều chỉ có thể tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định, thường là rất ngắn.
Do đó, chụp ảnh màn hình được xem là cách duy nhất để người dùng lưu trữ nội dung.
Nếu như thời gian đầu Snapchat chỉ tập trung vào việc chia sẻ ảnh cá nhân. Thì giờ đây bạn có thể dùng để gửi video ngắn, tin nhắn, kể cả trò chuyện video trực tiếp với tất cả những người đang theo dõi bạn.
Hiện nay, mạng xã hội được yêu thích nhất này. Mỗi ngày đã có khoảng 3 tỷ snap được tạo ra, bao gồm ảnh và video. Đồng thời, có gần xấp xỉ 360 triệu người dùng hàng tháng.
Twitter – Mạng xã hội phổ biến trên toàn cầu miễn phí
Twitter được nhiều người biết đến là một trong các mạng xã hội phổ biến miễn phí mà cho phép người dùng nhắn. Đọc và cập nhật liên tục các tweets (mẩu tin nhỏ).
Những mẩu tweet này thường có giới hạn tối đa là 280 ký tự. Thông thường, chúng sẽ được chia sẻ nhanh chóng và rộng rãi trong phạm vi nhóm bạn của bạn hoặc những người dùng khác.
Khác với các trang mạng xã hội phổ biến khác. Twitter không có kết bạn mà chỉ cho phép người dùng theo dõi (follow) qua lại lẫn nhau.
Twitter phù hợp với những người thích dùng phần mềm rút gọn link. Thích viết blog hay những SEOer có khả năng tạo ra một hệ sinh thái mới cho website của mình.
Tính đến quý 1 năm 2019, ứng dụng này đã có hơn 330 triệu người dùng trên thế giới. Trong đó có đến 145 triệu người (khoảng 40%) sử dụng ứng dụng này hằng ngày.
Tumblr – Mạng xã hội định dạng blog chia sẻ nhật ký cá nhân
Tumblr được sáng lập vào năm 2007 bởi David Carp và thuộc sở hữu của nhà Yahoo. Mọi tính năng của mạng xã hội Tumblr đều được thực hiện thông qua một giao diện chung, được gọi là Dashboard.
Người dùng có thể thỏa thích đăng tải và chia sẻ tâm tư của bản thân dưới nhiều hình thức khác nhau như video, hình ảnh, văn bản,…
Đồng thời, bạn cũng có thể follow những người dùng khác để làm quen cũng như kết nối với họ. Điều này thì lại tương tự như các mạng xã hội phổ biến khác.
Ước tính mỗi tháng có khoảng 7,2 triệu blog mới được tạo ra và có đến 371 triệu lượt visit của người dùng trên toàn cầu.
Lời kết
Việc sử dụng các mạng xã hội phổ biến tại Việt nam và thế giới mang lại nhiều tiện ích cho con người. Vì thế, BKNS hy vọng bạn sử dụng chúng một cách văn minh để góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.